TT Nga : Xung đột trên dải Gaza, chính sách của Mỹ tại Trung Đông « thất bại »

Ba ngày sau khi xung đột nổ ra trên dải Gaza, tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua, 10/10/2023, mới có phát biểu. Theo nguyên thủ Nga, cuộc xung đột giữa Israel và Hamas cho thấy chính sách của Mỹ tại Trung Đông đã « thất bại », và việc thành lập một Nhà nước Palestine là « cần thiết ». 

Đăng ngày: 11/10/2023

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp báo chung với đồng nhiệm Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev tại Matxcơva, Nga, ngày 06/10/2023.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc họp báo chung với đồng nhiệm Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev tại Matxcơva, Nga, ngày 06/10/2023. AP – Pavel Bednyakov

Minh Anh

Từ Matxcơva, thông tín viên đài RFI, Anissa El Jabri tường thuật : 

« Một sen đầm thiên vị và vô hiệu trở thành lính cứu hỏa ». Đây là cách giới truyền thông Nga dùng để mô tả nước Mỹ và hồ sơ Israel – Gaza trong 36 giờ qua, trước khi ông Vladimir Putin có tuyên bố dứt khoát : Đây là « một ví dụ rõ ràng về thất bại của Mỹ trong chính sách Trung Đông ». Phát biểu này của tổng thống Nga, đương nhiên là mang tính biểu tượng, được đưa ra bên cạnh thủ tướng Irak, đang thăm nước Nga. 

Ngành ngoại giao cũng như điện Kremlin tố cáo Washington là bên chịu trách nhiệm duy nhất, và từ đầu cuộc xung đột đã không quy trách nhiệm cho bên nào. Nga hầu như có mối quan hệ tốt với mỗi bên dù rằng cuộc chiến tại Ukraina đẩy Nga xích lại gần hơn với Iran, bên hậu thuẫn phe Hamas. 

Công luận Nga dường như cũng bị chia rẽ về những sự kiện được đề cập đến rất nhiều trên các kênh truyền thông. Sự chia rẽ đó còn thấy được cả trên các mạng xã hội của những người ủng hộ chiến tranh, dù rằng thất bại của quân đội Israel nổi tiếng là toàn năng, đôi khi khơi dậy một sự hả dạ tất nhiên đó là do hiệu ứng so sánh, đối chiếu (với quân đội Nga).  

Nhất là nhiều người hy vọng nguồn hậu thuẫn của phương Tây cho Ukraina sẽ bị chuyển hướng chú ý. Hôm thứ Ba (10/10), nhiều nguồn tin thông báo một chiến dịch tấn công của Nga quy mô lớn nhắm vào Avdiivka, một thành phố trọng yếu của vùng Donetsk. » 

Bài Liên Quan

Leave a Comment